Cảnh giác với những biểu hiện nghiêm trọng của bệnh tiểu đường này

Thảo luận trong 'Sức khỏe - Thực phẩm - Dược phẩm' bắt đầu bởi sieukute, 27/4/18.

  1. sieukute

    sieukute Administrator Thành viên BQT

    Tham gia ngày:
    8/3/17
    Bài viết:
    85
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Giới tính:
    Nữ
    Tiểu đường được xem như “kẻ giết người thầm lặng” bởi vì nó gắn liền với nhiều biến chứng nguy hiểm ở các cơ quan như não, thần kinh, thận, mắt,.. Hãy thật sự cảnh giác nếu người bệnh hoặc thấy người thân bị bệnh có các biểu hiện hiểm nguy như sau:

    [​IMG]
    Các biểu hiện bệnh tiểu đường là hiểm nguy
    • Đường huyết cao trên 15mmol/l. (Mức đường huyết thông thường là: Trước bữa ăn: 5,0- 7,2mmol/l, sau bữa ăn 1-2 giờ: nhỏ hơn 10mmol/l, trước khi đi ngủ: 6,0-8,3mmol/l)
    • Triệu chứng khát nước nhiều, đi tiểu nhiều tăng lên;
    • Đau chân khi đi lại;
    • Vã mồ hôi, run chân tay;
    • Đau bụng, nôn, buồn nôn;
    • Có các biểu hiện của biến chứng như lú lẫn, ý thức chậm trễ hoặc hôn mê, sốt kéo dài, tê chân tay, loét chân, đau ngực, không thở được, tiểu ít, phù, mờ mắt, liệt, ho kéo dài…
    Bên cạnh đó cũng cần chú ý đến các biến chứng nặng có tính chất cấp cứu của những bệnh nhân tiểu đường để xử trí kịp thời như:
    • Hôn mê tăng thẩm thấu: Bệnh nhân tiểu đường đang điều trị có thêm các trạng thái bị mất nước như sốt, dùng thuốc lợi tiểu, uống ít nước vì 1 nguyên nhân nào đó… hoặc dùng thuốc khiến cho tăng đường huyết như steroid…
    • Bệnh nhân mang dấu hiệu khát nước tăng lên, ý thức chậm chạp, ngủ nhiều rồi đi dần vào hôn mê.
    • Hôn mê nhiễm toan-ceton: Bệnh nhân tiểu đường đang sử dụng insulin tự tiện bỏ thuốc hoặc có thay đổi cách thức dùng thuốc như vì lầm lẫn, hay có thêm biểu hiện của bệnh nhiễm trùng, chấn thương. Dấu hiệu của hiện trạng cấp cứu là bệnh nhân tiểu nhiều, buồn nôn và nôn, đau bụng, ý thức chậm chạp dần rồi đi vào hôn mê.
    • Hôn mê hạ đường huyết: Đây là trạng thái bệnh nhân bị hạ đường huyết vì uống thuốc hay tiêm thuốc insulin quá liều hoặc sử dụng thuốc đúng liều nhưng mà bệnh nhân bỏ ăn, ăn ít; hoạt động thể lực nhiều hơn ngày thường.
    • Triệu chứng xảy ra bao gồm tinh thần chậm chạp, lú lẫn, vã mồ hôi, run chân tay, cảm giác đói dữ dội và nặng thì gây hôn mê.
    Hướng xử lý nếu như nguy cấp

    [​IMG]
    • Khi thấy những dấu hiệu nghiêm trọng ở trên, bệnh nhân cần được đưa ngay tới cơ sở y tế để được điều trị kịp thời, ko được tự tiện chăm nom bệnh tại nhà, giảm thiểu tuyệt đối những hậu quả đáng tiếc nuối xảy ra.
    • Khi nghi vấn là hạ đường huyết (các dấu hiệu hạ đường huyết ), cần gọi ngay xe cứu thương ngay tức khắc.
    • Người bệnh nên được chuyển tới bệnh viện càng sớm càng tốt. Điều trị sốc cho bệnh nhân, theo dõi những biểu hiện sống sót và đo ngay lượng đường huyết nếu được.
    • Nếu nạn nhân còn tỉnh có thể nhai nuốt, hãy cho ăn những thực phẩm chứa glucose (kẹo, nước ngọt,…).
    • Đừng cho nạn nhân bất tỉnh ăn đường, do chúng có thể gây tắc nghẽn khí quản.
    • Một số nạn nhân sẽ đem theo thiết bị kiểm soát Insulin, ví như có, hãy để bệnh nhân tự xử lí.
    Nếu như có trường hợp tăng đường huyết, bệnh nhân cần được đến ngay cơ sở y tế để được điều trị kịp thời, ko được tự tiện chăm sóc bệnh tại nhà, giảm thiểu tuyệt đối các hậu quả đáng tiếc xảy ra.

    >> Xem thêm thông tin:
     

Chia sẻ trang này