Home » Thủ thuật văn phòng » Cách gộp ô trong Word cực đơn giản bạn nên biết
Word

Cách gộp ô trong Word cực đơn giản bạn nên biết

Tác giả: Đông Chí

Gộp ô và tách ô trong Word là những chức năng bạn nhất định phải biết khi thao tác với bảng trong phần mềm Word. Vậy cách gộp ô trong Word ra sao? Hãy cùng SOZ xem qua bài viết sau để có thể thao tác với bảng trong Word một cách chuyên nghiệp nhé!

Khi nào thì cần gộp ô trong Word? Lợi ích của việc gộp ô trong Word

Khi bạn thực hiện các chỉnh sửa trong bảng trên Word, thao tác gộp ô là cần thiết để bạn có thể điều chỉnh hình thức văn bản theo ý muốn. Thao tác gộp ô trong Word có thể rất có ích trong các trường hợp sau:

  • Tạo thêm nhiều không gian cho phần được gộp ô.
  • Làm phần có ô được gộp trở nên nổi bật hơn.
  • Cần tạo ô gộp để chứa tiêu đề lớn bao quát các tiêu đề khác bên trong bảng.
  • Ô được gộp ô là tên của bảng đang sử dụng.

Các cách gộp ô trong Word

Cách gộp ô trong Word bằng chuột

Với một bảng đã có sẵn, bạn có thể thực hiện gộp ô dễ dàng chỉ với các thao tác chuột cực kỳ đơn giản.

Bảng cần thực hiện gộp ô

Bảng cần thực hiện gộp ô

Bước 1: Kéo chọn các ô mà bạn muốn gộp (ví dụ thực hiện gộp 2 cột và 4 dòng đầu tiên).

Kéo chọn các ô muốn gộp trong bảng

Kéo chọn các ô muốn gộp trong bảng

Lưu ý: Bạn chỉ có thể gộp các ô liền kề nhau, không thể gộp các ô cách nhau trong Word.

Bước 2: Nhấp chuột phải và chọn “Merge Cells” để gộp ô trong Word.

Nhấp chọn Merge Cells trong hộp thoại để thực hiện gộp ô

Nhấp chọn Merge Cells trong hộp thoại để thực hiện gộp ô

Bước 3: Sau khi hoàn thành thao tác, bạn sẽ nhận được ô được gộp theo ý muốn.

Bảng sau khi đã được gộp ô

Bảng sau khi đã được gộp ô

Cách gộp ô trong Word bằng lệnh trên thanh Ribbon

Cách gộp ô trong Word này phức tạp hơn vì bạn phải sử dụng thanh Ribbon. Vị trí lệnh gộp ô này không dễ tìm, vì vậy bạn nên thực hiện theo các bước hướng dẫn sau:

Bước 1: Kéo chọn các ô bạn muốn gộp (ví dụ thực hiện gộp 2 cột và 4 dòng đầu tiên).

Thực hiện kéo chọn các ô muốn gộp

Thực hiện kéo chọn các ô muốn gộp

Lưu ý: Tương tự như khi thực hiện với thao tác chuột, bạn chỉ có thể gộp các ô liền kề nhau với cách gộp ô trong Word này.

Bước 2: Chọn thẻ “Layout” và chọn chức năng “Merge Cells” để gộp các ô vừa chọn.

Chọn chức năng Merge Cells trong thẻ Layout

Chọn chức năng Merge Cells trong thẻ Layout

Lưu ý: Thẻ “Layout” chỉ xuất hiện khi bạn nhấp chuột trái vào bảng đã tạo. 

Bước 3: Bạn sẽ nhận được kết quả gộp ô sau khi thao tác xong.

Kết quả nhận được sau khi gộp ô bằng Merge Cells trong thẻ Layout

Kết quả nhận được sau khi gộp ô bằng Merge Cells trong thẻ Layout

Các cách bỏ gộp ô trong Word

Sử dụng lệnh “Undo” để bỏ gộp ô

Một số lưu ý trước khi sử dụng lệnh này:

  • Cách này có thể làm mất dữ liệu bạn đã nhập trước đó.
  • Cách này chỉ được sử dụng khi bạn vừa mới gộp ô và không muốn sử dụng gộp ô nữa.

Để bỏ gộp ô với lệnh Undo, bạn thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Di chuyển đến góc trên bên trái của màn hình Word và nhấp vào nút “Undo Typing“.

Nhấp chọn nút Undo Typing để hoàn tác gộp ô

Nhấp chọn nút Undo Typing để hoàn tác gộp ô

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng tổ hợp phím tắt Ctrl + Z để Undo trực tiếp.

Bước 2: Tiếp tục nhấp cho đến khi trở về trạng thái trước khi gộp ô để bỏ gộp ô trong Word.

Nếu bạn muốn thực hiện nhanh, bạn có thể nhấp vào dấu mũi tên bên cạnh nút “Undo” và tìm chọn lại bước trước khi gộp ô.

Sử dụng lệnh “Split Cells” để bỏ gộp ô

Về bản chất, cách này có nghĩa là chia ô đã gộp thành các ô riêng biệt, giống như khi tạo bảng trong Word.

Một số lưu ý bạn cần biết khi sử dụng lệnh này:

  • Cách này không làm mất dữ liệu của bạn.
  • Dữ liệu bên trong ô sau khi bỏ gộp sẽ xuất hiện ở ô đầu tiên trên cùng.

Để bỏ gộp ô bằng Split Cells, bạn thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Đặt con trỏ chuột vào vị trí bạn muốn bỏ gộp ô.

Đặt trỏ chuột vào vị trí muốn bỏ gộp ô

Đặt trỏ chuột vào vị trí muốn bỏ gộp ô

Bước 2: Chọn thẻ “Layout” và nhấp chọn chức năng “Split Cells“.

Chọn chức năng Split Cells trên thẻ Layout

Chọn chức năng Split Cells trên thẻ Layout

Bước 3: Một hộp thoại sẽ xuất hiện, bạn nhập dữ liệu vào theo nhu cầu và nhấp OK.

Trong đó:

  • Number of columns: Số lượng cột bạn muốn tạo.
  • Number of rows: Số lượng dòng bạn muốn tạo.

Chọn các thông số trong bảng Split Cells theo ý muốn

Chọn các thông số trong bảng Split Cells theo ý muốn

Bước 4: Bạn sẽ nhận được kết quả sau khi thực hiện.

Kết quả nhận được sau khi tách ô

Kết quả nhận được sau khi tách ô

Bài viết trên đã hướng dẫn các cách gộp ô trong Word vô cùng đơn giản và dễ hiểu giúp bạn trình bày bảng trong Word một cách hiệu quả. Hy vọng rằng những thông tin trên sẽ hữu ích và giúp bạn dễ dàng trình bày văn bản trên Word theo ý muốn!

Hãy cùng xem qua những thủ thuật văn phòng khác đến từ SOZ nhé!