Chăm sóc vùng kín cho mẹ sau sinh sao cho hiệu quả?

Thảo luận trong 'Thể thao - Showbiz' bắt đầu bởi kiristbn, 9/8/22.

  1. kiristbn

    kiristbn Member

    Tham gia ngày:
    12/11/16
    Bài viết:
    45
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Giới tính:
    Nam
    Việc quan tâm đến âm đạo của bạn sẽ hoạt động như thế nào trong quá trình chuyển dạ và sinh nở, cũng như cảm giác sau khi sinh là điều bình thường. Và trong khi âm đạo của bạn sẽ giãn ra và lớn hơn trước đây sau khi sinh bằng âm đạo , trong hầu hết các trường hợp, nó cuối cùng sẽ trở lại gần kích thước trước khi sinh.
    Được cung cấp bởi estrogen và relaxin, các mô liên kết trong âm đạo của bạn căng ra, đồng thời các dây chằng và khớp ở sàn chậu của bạn sẽ nới lỏng trong quá trình sinh nở, tạo khoảng trống cho em bé của bạn ra mắt. Âm đạo của bạn giãn ra bao nhiêu trong khi sinh và nó co lại như thế nào sau đó phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm di truyền, kích thước của con bạn, số con bạn đã có trước đó và liệu bạn có bị rách tầng sinh môn trong khi sinh hay không. Có nên hơ than vùng kín sau sinh hay không?
    Những yếu tố này có thể góp phần làm cho âm đạo bị giãn sau khi sinh:
    Kích thước của em bé của bạn: Đẩy em bé ra với kích thước lớn hơn chắc chắn sẽ kéo căng các mô mềm bên trong âm đạo của bạn hơn so với em bé nhỏ. Tuy nhiên, cơ thể bạn đã chuẩn bị cho thời điểm này, và trong hầu hết các trường hợp, được xây dựng để phù hợp với kích thước của em bé của bạn. Sinh con lớn không có nghĩa là âm đạo của bạn sẽ lỏng lẻo hơn hoặc kéo dài ra mãi mãi.
    Kẹp hoặc hút chân không: Kẹp hoặc sinh chân không , bao gồm việc đưa các dụng cụ bổ sung vào âm đạo để hỗ trợ sinh nở, rất hiếm. Nhưng khi chúng xảy ra, chúng có thể làm tăng tỷ lệ tổn thương tầng sinh môn, dẫn đến cảm giác âm đạo lỏng lẻo hoặc căng ra sau khi sinh.
    Tăng hormone relaxin: Cơ thể của một số bà mẹ chỉ đơn giản là sản xuất nhiều relaxin hơn những người khác, cho phép các khớp, dây chằng và các mô trong xương chậu và âm đạo nới lỏng và căng ra trong quá trình sinh nở hơn những người khác. Điều này không có nghĩa là âm đạo của bạn sẽ vĩnh viễn không còn lỏng lẻo, vì việc sản xuất relaxin giảm trong những tháng sau sinh.
    Số lần rặn đẻ và kiểu sinh: Nếu bạn sinh mổ , bạn vẫn có thể bị căng âm đạo, đặc biệt nếu bạn rặn hoàn toàn hoặc em bé của bạn rơi xuống ống sinh. Ngoài ra, tử cung đang phát triển của bạn đã gây áp lực lên sàn chậu trong vài tháng qua, có thể gây tổn thương.
    Tuổi và số lần sinh trước của bạn: Các bà mẹ trải qua càng nhiều lần, âm đạo của họ càng có thể bị ảnh hưởng nhiều hơn, cho dù đó là do sinh nhiều con (cùng một lúc hoặc qua nhiều năm) hay chỉ đơn giản là già đi và các cơ lỏng lẻo như một phần của quá trình lão hóa quá trình. Bạn có thể mong đợi sự lỏng lẻo tăng lên - và thời gian phục hồi có thể lâu hơn - với mỗi đứa trẻ.
    Se khít âm đạo sau khi sinh như thế nào?
    Có thể là một ý kiến hay nếu bạn tập Kegels , một bài tập đơn giản giúp tăng cường cơ sàn chậu của bạn. Để thực hiện Kegels, hãy tưởng tượng bạn đang ngồi trên một viên bi và đang cố gắng kéo nó vào âm đạo.
    Vì Kegels cũng làm săn chắc cơ mà bạn sử dụng để ngăn chặn và bắt đầu dòng chảy của nước tiểu, bạn có thể kiểm tra xem mình đã xác định đúng cơ hay chưa bằng cách kiểm tra kỹ thuật của mình khi đi tiểu: Nếu bạn có thể ngăn dòng nước tiểu khi siết chặt, bạn đang co thắt. cơ chính xác. (Điều đó nói rằng, không tập Kegels thường xuyên khi đi tiểu - nó có thể gây rối loạn chức năng cơ và dẫn đến các vấn đề về tiết niệu).
    Xông cửa mình bằng phèn chua se khít có hiệu quả?
    Như với bất kỳ bài tập nào, hãy bắt đầu từ từ và khi cơ bắp của bạn mạnh hơn, bạn có thể tăng dần số lượng Kegel mà bạn thực hiện và khoảng thời gian bạn giữ mỗi lần co thắt. Thực hiện Kegels trong 10 hiệp và cố gắng tập 3 hoặc 4 hiệp, khoảng 3 lần một ngày.
    [​IMG]
    Một số phụ nữ nhận thấy rằng việc kết hợp bài tập với một số hoạt động nhất định (ví dụ như khi dừng đèn đỏ, nói chuyện điện thoại hoặc cho con bú) sẽ giúp họ nhớ thực hiện bài tập Kegel. Bên cạnh việc cải thiện âm đạo sau khi sinh con, các bài tập sàn chậu có thể giúp ngăn ngừa chứng són tiểu sau này.
    Đối với một số phụ nữ, sàn chậu của họ yếu vì lý do ngược lại, đó là do các cơ của họ hoạt động quá mức và liên tục co thắt. Trong trường hợp đó, các bài tập thư giãn cần phải được bắt đầu trước khi tập Kegels, vì Kegels thực sự sẽ làm vấn đề trở nên tồi tệ hơn. Nói chuyện với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn về việc giới thiệu vật lý trị liệu xương chậu , để bác sĩ vật lý trị liệu có thể đánh giá tình hình của bạn và xác định cách tốt nhất để giúp bạn phục hồi.
    Sau khi sinh bao lâu thì âm đạo lành lại?
    Mỗi âm đạo đều khác nhau, nhưng nếu bạn là một bà mẹ trẻ sinh thường qua đường âm đạo không biến chứng, bạn có thể mong đợi lấy lại được sự co thắt hoàn toàn của sàn chậu trong khoảng sáu tháng.
    Tuy nhiên, nếu bạn sinh con muộn hơn, đã trải qua nhiều lần sinh ngả âm đạo hoặc bị chấn thương trong quá trình sinh nở, bạn có thể mong đợi quá trình này chậm hơn một chút. Một số bà mẹ bị lỏng âm đạo mãn tính và tình trạng lỏng lẻo ở âm đạo có thể mất hơn một năm để chữa lành.
    Nếu bạn lo lắng hoặc có các triệu chứng làm phiền bạn, bạn nên đến gặp bác sĩ trị liệu sàn chậu. (Bác sĩ sản hoặc nữ hộ sinh của bạn có thể giới thiệu bạn đến một người.) Các bác sĩ trị liệu sàn chậu sẽ đánh giá những lo lắng về âm đạo của bạn và cung cấp cho bạn các bài tập để tăng cường sức mạnh cho sàn chậu ngoài Kegels. Trong nhiều trường hợp, liệu pháp sàn chậu giúp phụ nữ lấy lại quyền kiểm soát âm đạo nhanh hơn và có thể giúp giảm các triệu chứng liên quan khác, bao gồm rối loạn chức năng tình dục và tiểu không kiểm soát .
    [​IMG]
    Nói chuyện với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn về âm đạo của bạn sau khi sinh nếu:
    • Bạn bị đau âm đạo khi quan hệ tình dục, sau khi sạch kinh mới quan hệ trở lại
    • Bạn có bất kỳ biểu hiện nào không kiểm soát được, chẳng hạn như đi tiểu khi bạn hắt hơi hoặc nhảy. (Mặc dù điều này là phổ biến, nhưng nó không bình thường, vì vậy nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn nên biết về nó.)
    • Bạn không thể giữ tampon trong âm đạo sau khi bạn có thể sử dụng lại chúng
    • Bạn bị đau âm đạo sau hơn một vài tuần sau sinh mà không cải thiện
    • Bạn cảm thấy áp lực hoặc đau ở âm đạo hoặc trực tràng sau khi đứng hoặc ngồi thẳng trong thời gian dài.
    • Có một khối phồng nhô ra từ âm đạo của bạn
    Việc lo lắng về tác động của việc sinh nở đối với thể chất và tinh thần của bạn, bao gồm cả những lo lắng về vùng kín sau khi sinh là hoàn toàn bình thường và hợp lệ. Điều quan trọng cần nhớ là có thể mất vài tháng (và đôi khi vài năm) để hồi phục hoàn toàn sau tất cả các tác động của quá trình sinh nở.
    Khi bạn lành lại, nói chuyện với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn có thể giúp giảm bớt những lo lắng này. Âm đạo lỏng lẻo là một trong những tình trạng bệnh lý phổ biến nhất mà các bà mẹ mới sinh con thường thảo luận với bác sĩ sau khi sinh con. Vì vậy, bạn không đơn độc, nhưng bạn sẽ chữa lành.
    >> Xem: Hướng dẫn xông vùng kín bằng lá trầu không đúng cách
     

Chia sẻ trang này