Home » Thủ thuật văn phòng » Cách làm mờ ảnh trong Powerpoint nhanh chóng và đơn giản
PowerPoint

Cách làm mờ ảnh trong Powerpoint nhanh chóng và đơn giản

Tác giả: Genius _

Khi cần làm mờ ảnh, nhiều người thường nghĩ đến việc sử dụng phần mềm chỉnh sửa ảnh như Photoshop. Tuy nhiên, bạn có thể áp dụng cách làm mờ ảnh trong PowerPoint mà không cần phải cài đặt thêm bất kỳ phần mềm nào khác. Phương pháp này cũng không đòi hỏi người dùng phải sử dụng quá nhiều thủ thuật phức tạp. Bài viết dưới đây SOZ sẽ hướng dẫn bạn cách làm mờ ảnh trong PowerPoint chỉ trong tích tắc.

Làm mờ hình ảnh trên Powerpoint để làm gì? 

  • Làm mờ ảnh trong PowerPoint nhằm đảm bảo rằng các thông tin quan trọng sẽ được bảo mật và không muốn bị chia sẻ với người khác.
  • Thay vì để hình ảnh trở nên tẻ nhạt trên trang trình chiếu, bạn có thể tạo điểm nhấn bằng cách đưa hình ảnh lên và làm mờ chúng.
  • Làm nổi bật một số nội dung chính mà bạn muốn truyền tải.

Các cách làm mờ ảnh trong Powerpoint 

Có 3 cách làm mờ ảnh trong PowerPoint mà chúng tôi muốn giới thiệu cho bạn:

Cách làm mờ ảnh hoàn toàn trong PowerPoint

Hướng dẫn nhanh

Chọn hình cần làm mờ > Truy cập vào tab Picture Format > Chọn  mục Artistic Effects > Chọn hiệu ứng làm mờ để áp dụng > Có thể điều chỉnh thủ công trong Artistic Effects Options.

Hướng dẫn chi tiết

  • Bước 1: Mở slide có chứa ảnh bạn muốn làm mờ và bấm chọn vào hình đó.
  • Bước 2: Tại đây, tab Picture Format sẽ xuất hiện trên thanh Ribbon. Trong nhóm Adjust, bạn hãy chọn Artistic Effects

Hướng dẫn làm mờ hoàn toàn ảnh trong Powerpoint

Hướng dẫn làm mờ hoàn toàn ảnh

  • Bước 3: Lúc này, một danh sách làm mờ ảnh sẽ hiện ra trong Artistic Effects, bạn chọn hiệu ứng độ mờ theo mong muốn của bạn và chọn vào hiệu ứng đó.

Chọn hiệu ứng làm mờ

Chọn hiệu ứng làm mờ

  • Bước 4: Lúc này ảnh sẽ được làm mờ hoàn toàn. Nếu như độ mờ không như mong muốn, bạn có thể điều chỉnh thủ công. Cách làm cũng rất đơn giản, trong menu thả xuống Artistic Effects, chọn Artistic Effects Options để mở thanh gạt điều chỉnh. 

Điều chỉnh mức độ làm mờ theo ý muốn

Điều chỉnh mức độ làm mờ theo ý muốn

  • Bước 5: Tại khung Format Picture xuất hiện ở bên phải trên cửa sổ. Trong Artistic Effects, tìm thanh cạnh Radius và kéo sang bên phải để tăng độ mờ hình ảnh để đạt mong muốn. 

Điều chỉnh mức độ làm mờ bằng cách kéo thanh gạt Radius lên xuống

Điều chỉnh mức độ làm mờ bằng cách kéo thanh gạt Radius lên xuống

Cách làm mờ một phần ảnh trong PowerPoint

Hướng dẫn nhanh

Vào mục Insert > Chọn Shapes > Chèn hình khối lên ảnh > Trong Tabs Shape Format chọn Shapes Fill > Đến mục More fill Color > Chọn cây bút rê đến phần màu giống ảnh > Chọn Shape Effects > Đi tới mục Soft Edges để chọn viền hình khối phù hợp > Nhóm 2 hình lại với nhau bằng chọn 2 hình và chọn Group để hoàn thành.

Hướng dẫn chi tiết

  • Bước 1: Đầu tiên, bạn chèn một hình khối lên phần ảnh muốn làm mờ trong mục Shapes trên tab Insert. Khi đã vẽ hoặc chèn hình xong, bạn có thể điều chỉnh nó cho phù hợp với phần muốn làm mờ.

Tạo hình khối phần cần làm mờ

Tạo hình khối phần cần làm mờ

  • Bước 2: Sau khi chèn hình dạng, bạn di chuyển đến tab Shape Format. Trong nhóm Shape Styles, chọn Shape Fill và sau đó chọn More fill Color. Sử dụng cây bút để rê đến phần ảnh bạn muốn làm mờ để lấy màu giống ảnh nhất.

Đổi màu hình khối

Đổi màu hình khối

  • Bước 3: Tiếp theo, bạn quay trở lại tab Shape Format bạn chọn vào Shape Effects và sau đó chọn Soft Edges từ menu thả xuống xuất hiện, bạn chọn kiểu cạnh phù hợp nhất với hình của mình.

Chọn viền cho hình khối

Chọn viền cho hình khối

  • Bước 4: Sau khi hoàn thành, bạn tiến hành nhóm 2 đối tượng lại bằng cách bôi đen 2 đối tượng và click chuột phải chọn Group.

Nhóm các đối tượng lại với nhau

Nhóm các đối tượng lại với nhau

Cách làm mờ ảnh nền trong Powerpoint

Một cách làm mờ ảnh trong PowerPoint khác chính là làm mờ ảnh nền. Bạn hãy xem hướng dẫn dưới đây:

Hướng dẫn nhanh

Nhấn vào tab Design trên thanh Ribbon > nhấp tiếp vào mục Background Styles > Chọn Format Background để thay thế ảnh nền cho slide > tích chọn vào Picture or texture fill > click vào nút File để tải lên hình ảnh có sẵn từ máy tính >  chọn hình ảnh rồi nhấn Insert >  tại giao diện Format Background, điều chỉnh thanh ngang Transparency để làm mờ ảnh.

Hướng dẫn chi tiết

  • Bước 1: Trong giao diện PowerPoint, bạn nhấn vào tab Design trên thanh Ribbon rồi nhấp tiếp vào mục Background Styles. Sau đó chọn lựa Format Background để thay thế ảnh nền cho slide.

Làm mờ hình nền slide Powerpoint

Làm mờ hình nền slide Powerpoint

  • Bước 2: Lúc này bảng Format Background xuất hiện, tại đây bạn tích chọn vào Picture or texture fill để xuất hiện tùy chọn thêm hình ảnh vào làm background. Tiếp đến ở bên dưới chúng ta click vào nút File để tải lên hình ảnh có sẵn từ máy tính.

Tải hình ảnh có sẵn trên máy tính lên

Tải hình ảnh có sẵn trên máy tính lên

  • Bước 3: Tìm tới thư mục lưu trữ hình ảnh trên máy tính, click chọn hình ảnh rồi nhấn Insert ở bên dưới. Lưu ý rằng, để cho bức ảnh chọn làm background cân đối và làm nổi bật được nội dung trên slide, bạn nên chọn những bức ảnh có nền sáng, đi kèm các chi tiết màu tối nhỏ.

Chọn một hình trên máy để làm hình nền

Chọn một hình trên máy để làm hình nền

  • Bước 4: Tiếp đến tại giao diện Format Background, bạn nhìn xuống phần Transparency, bạn sẽ tiến hành điều chỉnh thanh ngang để làm mờ hình ảnh nền đã chọn với mức độ mờ như ý muốn. Một cách khác, bạn cũng có thể điều chỉnh bằng cách tick và mũi tên để lựa chọn phần trăm độ mờ cho ảnh mà mình mong muốn.

Hoàn thành việc điều chỉnh làm mờ hình nền.

Hoàn thành việc điều chỉnh làm mờ hình nền

Cách làm mờ trên đây chỉ áp dụng cho 1 slide đang mở hiện tại. Nếu bạn muốn làm mờ hình ảnh cho toàn bộ các slide hiện có, bạn click vào một slide bất kỳ rồi nhấn tổ hợp phím Ctrl + A để chọn tất cả. Thao tác làm mờ sẽ thực hiện tương tự như hướng dẫn bên trên. Hoặc bạn có thể làm mờ 1 slide rồi nhấn Enter để tạo thành nhiều slide tương tự.

>> Xem thêm: Hướng dẫn cách chèn hình nền vào PowerPoint trong tích tắc

Thông qua bài viết này, SOZ đã hướng dẫn cho bạn một cách cụ thể về cách làm mờ ảnh trong PowerPoint chỉ với vài thao tác đơn giản. Thủ thuật này giúp bài thuyết trình của bạn thêm phần nổi bật và cuốn hút. Hy vọng rằng bài viết này sẽ hữu ích và mang lại giá trị cho công việc của bạn. Chúc bạn thực hiện thành công!