Home » Thiết bị công nghệ » Apple thay đổi cổng sạc iPhone 15 sang USB Type-C
Điện thoại - Smartphone

Apple thay đổi cổng sạc iPhone 15 sang USB Type-C

Tác giả: Genius _

iPhone 15 Series có thể chuyển từ cổng sạc Lightning sang cổng sạc iPhone 15 đầu Type-C và tích hợp chuẩn MFi (Made for iPhone). Điều này có nghĩa là không phải tất cả dây sạc Type-C sẽ tương thích với iPhone 15 do sự thay đổi này khác với các thế hệ tiền nhiệm, hãy cùng SOZ tìm hiểu về thông tin này.

1. Thông tin cổng sạc iPhone 15 sẽ đổi sang USB Type-C

Dự kiến vào mùa thu năm 2023, iPhone 15 Series sẽ chính thức ra mắt với hàng loạt cải tiến và thay đổi đáng chú ý. Tuy nhiên, điểm đáng lưu ý nhất trong sự thay đổi này là việc Apple quyết định trang bị cho cổng sạc iPhone 15 với cổng Type-C thay vì tiếp tục sử dụng cổng Lightning như trên thế hệ tiền nhiệm iPhone 14 Pro Max.

iphone 15 dùng cổng sạc gì?

iphone 15 dùng cổng sạc gì?

2. 5 lý do cổng sạc iPhone 15 đổi từ Lightning sang USB-C

iPhone 15 Seriesv sử dụng cổng sạc USB Type-C thay thế cho cổng Lightning truyền thống đã xuất hiện trên iPhone từ năm 2012.

iphone 15 sẽ sử dụng cổng sạc usb type-c thay cho lightning

iphone 15 sẽ sử dụng cổng sạc usb type-c thay cho lightning

2.1. Phù hợp với chủ trương của Liên minh châu Âu (EU) 

Năm ngoái, Liên Minh Châu Âu (EU) đã thông qua quy định sử dụng chuẩn cổng chung (USB Type-C) cho các thiết bị di động tại châu Âu, có hiệu lực từ năm 2024.

iPhone bắt buộc phải chuyển sang USB-C nếu muốn tiếp tục kinh doanh tại thị trường Châu Âu

iPhone bắt buộc phải chuyển sang USB-C nếu muốn tiếp tục kinh doanh tại thị trường Châu Âu

Mục tiêu của EU là giảm ô nhiễm điện tử và tạo sự đơn giản cho người dùng thông qua việc sử dụng cùng một loại cáp cho nhiều thiết bị.

2.2. Tăng khả năng tương thích với nhiều thiết bị 

Việc chuyển đổi cổng sạc USB Type-C cho iPhone sẽ mang lại khả năng tương thích cao hơn với nhiều sạc Type-C khác, có thể chia sẻ cùng một cổng sạc cho nhiều thiết bị khác nhau 

2.3. Hỗ trợ sạc pin nhanh hơn 

iPhone 15 Pro và iPhone 15 đổi cổng sạc USB 3 với tốc độ truyền tải dữ liệu đến 10Gb/giây, vượt trội hơn đáng kể so với cổng sạc Lightning. Cho phép sạc đến 50% chỉ trong khoảng 30 phút sử dụng bộ đổi nguồn USB-C 20W.

Cổng sạc USB Type-C hỗ trợ sạc pin nhanh

Cổng sạc USB Type-C hỗ trợ sạc pin nhanh

Apple chuyển đổi cổng sạc Lightning sang USB Type-C giải quyết các vấn đề liên quan đến tuổi thọ pin và khả năng sạc của các thiết bị iPhone.

2.4. Giảm thiểu tác động đến môi trường

Việc thay đổi cổng sạc iPhone 15 là ý tưởng đến từ Liên minh Châu Âu. Theo phân tích từ The Verge, mục tiêu của Liên minh Châu Âu (EU) là giảm lượng rác thải điện tử đổ ra môi trường và đơn giản hoá trải nghiệm của người dùng. 

Nếu có nhiều thiết bị hỗ trợ cùng một loại cáp, sẽ có ít thiết bị điện tử và bộ sạc bị loại bỏ đi, đóng góp vào mục tiêu giảm thiểu rác thải điện tử.

2.5. Tương thích với các bộ adapter có sẵn của nhà Táo

Adapter USB-C được thiết kế có cấu trúc tương tự với cổng sạc USB-C do Apple sản xuất, nhằm cho phép người dùng kết nối các thiết bị như iPhone, iPad, iPod, v.v., với các thiết bị sử dụng cổng USB tiêu chuẩn.

Cổng sạc USB-C tương thích với các adapter có sẵn trước đó

Cổng sạc USB-C tương thích với các adapter có sẵn trước đó

3. 4 đặc điểm nổi bật của sạc USB-C mới trên iPhone 15

Những ưu điểm nổi bật khi Apple quyết định thay thế cổng sạc iPhone 15 từ Lightning sang USB Type-C:

3.1. Tốc độ sạc nhanh

Theo thông tin được Apple công bố, cổng sạc USB-C mới trên iPhone 15 sẽ có công suất 20W, giúp người dùng tiết kiệm thời gian chờ đợi khi sạc pin và tối ưu hóa trải nghiệm sạc.

3.2. Cải thiện tốc độ truyền dữ liệu

Apple đã ra mắt tổng cộng 4 phiên bản iPhone 15, trong đó phiên bản tiêu chuẩn và iPhone 15 Plus 2023 được trang bị cổng USB-C 2.0 với tốc độ truyền dữ liệu lên đến 480 Mbps, tương tự cổng Lightning trước đây.

Truyền tải dữ liệu từ nhẹ đến nặng một cách nhanh chóng và thuận tiện

Truyền tải dữ liệu từ nhẹ đến nặng một cách nhanh chóng và thuận tiện

3.3. Tăng chiều dài dây sạc

Dây sạc USB-C trên iPhone 15 có chiều dài 2m (khi mua riêng), vượt xa so với chiều dài 1m của dây sạc Lightning trên các phiên bản trước đó. 

Dây sạc USB-C trên iPhone 15 có chiều dài 2m (khi mua riêng)

Dây sạc USB-C trên iPhone 15 có chiều dài 2m (khi mua riêng)

Sự nâng cấp này giúp người dùng thoải mái sạc pin cho thiết bị của họ ở bất kỳ đâu mà không phải lo lắng về việc dây sạc quá ngắn không đủ để tiếp xúc với nguồn điện.

3.4. Tính linh hoạt và tiện lợi cao

Với cổng sạc iPhone 15 USB-C, người dùng không cần lo lắng về việc cắm sai chiều hay mất các đầu chuyển đổi khi kết nối điện thoại với các thiết bị khác. Cổng USB-C có hình dạng nhỏ gọn, đối xứng và có thể cắm vào thiết bị từ bất kỳ hướng nào.

Ngoài ra cổng USB-C được sử dụng rộng rãi trên nhiều thiết bị khác nhau, do đó người dùng không cần phải mang theo nhiều cáp sạc khác nhau khi đi du lịch hay công tác.

4. Kết luận

Sự thay đổi từ cổng sạc iPhone 15 từ Lightning như thế hệ tiền nhiệm sang USB Type-C đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc tối ưu hóa hiệu suất, tương thích và bảo vệ môi trường. Điều này thể hiện cam kết của Apple trong việc đáp ứng và vượt qua các tiêu chuẩn công nghệ và bảo vệ môi trường, đồng thời cung cấp trải nghiệm tốt hơn cho người dùng.