Home » Thủ thuật văn phòng » Cách làm Infographic bằng PowerPoint đẹp mắt và đơn giản
PowerPoint

Cách làm Infographic bằng PowerPoint đẹp mắt và đơn giản

Tác giả: Genius _

Infographic hiện đang là một trong những xu hướng hot nhất. Tuy nhiên, việc thiết kế Infographic đôi lúc sẽ khó khăn đối với những người không có nền tảng thiết kế. Vì thế, bạn thường phải chi một khoản tiền lớn cho việc thuê nhà thiết kế hoặc mua phần mềm chuyên dụng. Nhưng đừng lo, SOZ sẽ hướng dẫn cho bạn cách làm infographic bằng PowerPoint vừa đẹp vừa đơn giản mà ai cũng có thể làm được. 

Cách làm Infographic bằng PowerPoint chỉ với 7 bước

Để biết cách làm Infographic bằng PowerPoint thật xuất sắc, trước hết, bạn cần xây dựng một ‘khung sườn’ bao gồm ý tưởng cơ bản, thông tin cần truyền đạt hoặc tham khảo các cấu trúc Infographic để sử dụng như nguồn cảm hứng cho sản phẩm sáng tạo của mình.

Sau đây là cách làm Infographic bằng PowerPoint chỉ với 7 bước: 

Bước 1: Căn chỉnh kích thước

Bước đầu tiên là chuẩn bị bản thiết kế của bạn. Khác với các bài thuyết trình thông thường có tỷ lệ chiều ngang 4:3 hoặc 16:9, hầu hết các Infographic thường có tỷ lệ chiều dọc.

Đối với các kênh truyền thông xã hội, chiều rộng khoảng 600px là lựa chọn phù hợp để bảo đảm tính đọc dễ dàng. Ví dụ, nếu bạn đang tạo Infographic cho Pinterest, hãy nhớ rằng kích thước tối đa cho việc xem trước pin là tỷ lệ khung hình 1:2.1 (ví dụ: 600 x 1260 px), trong khi đối với các mạng xã hội khác, kích thước có thể nhỏ hơn. 

Quay lại phần mềm Microsoft PowerPoint, bạn hãy chuyển đến tab Design > Slide Size > Custom Slide Size. Trong ví dụ này, chúng tôi đặt kích thước Infographic theo tỷ lệ khung hình 1:4. Tuy nhiên, bạn có thể chọn tỷ lệ khác như 1:1, 1:2, 1:2.5,… tùy theo nhu cầu của bạn. Nhưng lưu ý rằng việc thay đổi kích thước khung hình trong PowerPoint đôi khi khiến bạn gặp khó khăn. Theo kinh nghiệm về cách làm Infographic bằng PowerPoint của chúng tôi, bạn nên đảm bảo rằng chiều dài lớn hơn và sau đó bạn có thể cắt nó đi theo cách bạn mong muốn.

Cách làm Infographic bằng PowerPoint

Đặt kích thước Infographic theo tỷ lệ khung hình 1:4.

Kế đến là xóa tiêu đề và phụ đề mặc định. Bạn vào tab Home > Layout > Blank hoặc chỉ cần nhấp vào từng mục và nhấn Delete.

Xóa tiêu đề và phụ đề mặc định

Xóa tiêu đề và phụ đề mặc định.

Bước 2: Bật lưới, đường lưới và chỉ dẫn trong Infographic

Để dễ dàng căn chỉnh và thiết kế Infographic bằng PowerPoint, bạn nên bật chế độ hiển thị thước kẻ trước. Để làm điều này, bạn có thể vào tab View và chọn ô Ruler để hiển thị thước kẻ. Hoặc nếu bạn muốn tiết kiệm thời gian, bạn có thể sử dụng phím tắt bằng cách nhấn phím R để hiển thị thước kẻ.

Ngoài ra, trong tab View, bạn còn có tùy chọn GridlinesGuides. Bạn chỉ cần tick và tùy chỉnh các thông số để sử dụng lưới và hướng dẫn trong Infographic của bạn.

Bật lưới, đường lưới và chỉ dẫn trong Infographic

Bật lưới, đường lưới và chỉ dẫn trong Infographic.

Bước 3: Thiết kế hình nền

Nền của Infographic có thể sử dụng màu trắng, nhưng nếu bạn muốn, bạn có thể thay đổi bằng cách vào tab Design > Format Background. Tại đây, bạn có thể chọn một màu sắc, hình khối, hiệu ứng, hình ảnh hoặc kiểu mẫu tùy theo sở thích. Ví dụ, trong trường hợp này, chúng tôi đã chọn một màu xanh nhạt.

Thiết kế hình nền Infographic

Thiết kế hình nền Infographic.

Bước 4: Tạo tiêu đề

Bạn có thể dễ dàng tạo phần tiêu đề trong Infographic bằng cách sử dụng các hình dạng có sẵn trong PowerPoint. Chỉ cần chuyển đến tab Insert > Shapes và chọn hình dạng chữ nhật.

Tạo khung chữ nhật chèn tiêu đề

Tạo khung chữ nhật chèn tiêu đề.

Mọi nội dung trong Infographic đều cần phải tiêu đề. Đối với Infographic, tiêu đề cần thật nổi bật, rõ ràng và được đặt ở đầu Infographic. PowerPoint đã tích hợp sẵn nhiều font chữ với các kiểu đa dạng, vì vậy tùy theo sở thích hoặc mục đích của Infographic, bạn có thể sáng tạo ra nhiều kiểu tiêu đề khác nhau. 

Tạo tiêu đề Infographic

Tạo tiêu đề Infographic.

Bước 5: Xây dựng cấu trúc đồ họa và chèn biểu tượng

Bằng cách tận dụng thư viện hình dạng trong PowerPoint, bạn có thể sáng tạo các thiết kế khác nhau cho phần nội dung của Infographic. Trong hướng dẫn này, sử dụng 5 hình dạng khác nhau để tạo hiệu ứng 3D với mũi tên chỉ xuống:

  • Một hình thang có màu xanh nhạt để tạo sự chiều sâu;
  • Một hình chữ nhật có màu xanh lam giống với phần tiêu đề;
  • Một tam giác cân được sử dụng làm đỉnh mũi tên;
  • Hai hình gấp cạnh để chèn nội dung.

Xây dựng cấu trúc đồ họa 

Xây dựng cấu trúc đồ họa.

Khi bạn đã hoàn thành thiết kế nền, bạn có thể bắt đầu thêm nội dung của mình.

Chèn nội dung vào Infographic

Chèn nội dung vào Infographic.

Với bất kỳ thiết kế nào, có thể bạn sẽ cần sử dụng các biểu tượng tại một số thời điểm để hỗ trợ thông điệp của bạn và làm cho nội dung trở nên dễ hiểu hơn. Một cách đơn giản để làm điều này là sử dụng thư viện biểu tượng có sẵn trong PowerPoint tại Insert > Icons.

Chèn biểu tượng vào Infographic

Chèn biểu tượng vào Infographic.

Bước 6: Chèn thêm các yếu tố trực quan khác

Trong PowerPoint, bạn có thể dễ dàng thêm biểu đồ, sơ đồ và các yếu tố thiết kế khác để biểu diễn dữ liệu của mình một cách trực quan thông qua tính năng SmartArt. Bạn có thể truy cập nó bằng cách chọn Insert > SmartArt và bạn sẽ thấy có nhiều loại đồ họa khác nhau để biểu diễn dữ liệu: danh sách, quy trình, chu kỳ, phân cấp và nhiều loại khác. Hãy chọn những đồ họa phù hợp để tăng thêm phần sinh động cho Infographic của mình nhé. 

Chèn thêm các yếu tố trực quan khác

Chèn thêm các yếu tố trực quan khác.

Bước 7: Xuất bản thiết kế cuối cùng

Để lưu thiết kế cuối cùng của đồ họa thông tin thành tệp hình ảnh, bạn có thể thực hiện bằng cách vào Save As và chọn tùy chọn ưa thích của bạn từ menu thả xuống. Chúng tôi đề xuất sử dụng định dạng tệp PNG hoặc JPG. Sau đó, PowerPoint sẽ hỏi xem bạn muốn xuất tất cả các slide hay chỉ một số slide cụ thể.

Xuất bản thiết kế cuối cùng

Xuất bản thiết kế cuối cùng.

Xem thêm: Cách tạo hiệu ứng hoạt hình trong PowerPoint sinh động và đơn giản

Kinh nghiệm để thiết kế một Infographic đẹp mắt

Đối với doanh nghiệp, học cách làm Infographíc bằng PowerPoint sao cho đẹp mắt sẽ góp phần tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng đồng thời tăng khả năng nhận diện thương hiệu cho công ty. Chính vì thế, bạn nên lưu ý một số điều sau để đạt được những kết quả trên:

  • Thiết kế đơn giản và đúng trọng tâm: Thay vì nội dung dài dòng và lan man bạn nên cô đọng lại nội dung, rút ngắn lại câu từ sao cho thật dễ đọc và dễ hiểu.
  • Làm nổi bật số liệu: Thông thường khi xem Infographic, mọi người sẽ chú ý đến phần số liệu vì thế bạn phải làm thật nổi bật những thông tin dạng này hơn là sạng chữ. 
  • Sử dụng hiệu quả màu sắc: Bạn cần phối màu một cách khéo léo để thu hút người xem. Tránh trường hợp để quá nhiều màu không tương hợp với nhau làm cho người đọc bị rối mắt và dễ bỏ lỡ thông tin. 

Infographic là một công cụ vô cùng hữu ích để trình bày thông tin và được ứng dụng rộng rãi trong đa dạng lĩnh vực. Chúng tôi hy vọng rằng với thông tin đã được chia sẻ trong bài viết, bạn sẽ biết cách làm infographic bằng powerpoint thật đẹp mắt nhé!